มะละกออินทรีย์

มะละกออินทรีย์
ทางเลือกใหม่ของการปลูกมะละกอ

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

เทคนิค ทำให้ผลมะละกอสุกเร็วขึ้น



 ปัญหาหนักอกหนักใจอีกปัญหาหนึ่งของเจ้าของสวนมะละกอก็คือ มะละกอมันสุกช้าไม่ทันใจเจ้าของ ไม่ทันใจแม่ค้า ลุ้นมาหลายวันแล้วไม่ยอมเขียวสักที มาดูธรรมชาติของมะละกอกันนะครับ ปกติมะละกอเมื่อแก่เต็มที่แล้วจะสุกสัปดาห์ละประมาณ 1-2 ลูกต่อต้น ถ้ามะละกอฮอลแลนด์ให้สังเกตมีแต้มสีเหลืองเกิดขึ้นที่ลูกอย่างน้อย 2 แต้มก็ให้เก็บมาบ่มได้เลยครับ แต่ปกติแม่ค้าจะรับซื้อที่ 2 แต้มนี่แหละเพราะจะได้เก็บไว้ขายได้หลายวันและเวลาเคลื่อนย้ายผิวของมะละกอจะได้ไม่ช้ำ ต่ถ้ามะละกอไม่ยอมสุกหรือสุกช้าก็เพราะ


การสุกช้าของมะละกอ....สาเหตุ




1.  มะละกอขาดน้ำ  หรือ มีน้ำมากจนเกินไป
2.  มะละกอขาดธาตุอาหารหลัก คือ โปรแตสเซี่ยม ธาตุโปรแตสเซี่ยม มีผลต่อการสะสมแป้งและน้ำตาลในมะละกอ ทำให้ผลมะละกอสุกช้าได้
3.  มะละกอขาดธาตุอาหารเสริมที่จำเป็น นั่นก็คือ ธาตุโบรอน ธาตุโบรอน มีผลต่อการเข้าสี ธาตุโบรอนทำให้เนื้อแน่น ผิวสวยและมีรสชาติดี
4.  มะละขาดฮอร์โมนพืชบางอย่าง เช่น จิบเบอเรลลิน
5.  ความเป็นกรดเป็นด่างในดินก็ผลต่อการสุกด้วยนะครับ พบว่า ดินเป็นด่างจะทำให้มะละกอสุกเร็วกว่าดินเป็นกรด
6.  การได้รับธาตุอาหารพืชบางอย่างมากเกินไป เช่นไนโตรเจน ก็ทำให้มะละกอสุกช้าและฉ่ำน้ำ เนื้อเหลว ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด
7.  การให้น้ำมากเกินไป ก็มีผลทำให้มะละกอสุกช้าและฉ่ำน้ำเช่นกันครับ


การแก้ปัญหาการสุกช้าแบบได้ผล



1.ควบคุมการให้น้ำให้ดินมีความชื้นอยู่ประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ หรือให้น้ำ 2-3 วันต่อครั้งในหน้าร้อนตามสภาพดิน

2.เติม ธาตุอาหารทางดินให้พืช ใช้แร่โปแตสเซียม(โปแตสเซี่ยมคลอไรด์ KCL) หรือรู้จักกันในรูป 0-0-60 อัตราการใช้ 2 กิโลกรัมละลายน้ำ 200 ลิตร เติมไวท์อีเอ็ม 500 ซีซี.หมักทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้แร่โปแตสเซี่ยมแตกตัวเป็นอิออน ที่พืชสามารถนำไปใช้งานได้ทันที จากนั้นนำไปราดโคนต้นมะละกอทุก 7-10 วัน โปแตสเซี่ยมจะทำหน้าลำเลียงแป้งและน้ำตาลจากใบพืชลงมาสู่ผลมะละกอ แป้งและน้ำตาลมีผลต่อการแก่และการสุกของผลไม้


3.  ฉีดพ่นอาหารเสริมทางใบ บิ๊กไซส์(bigsize) 30 ซีซี. +โบรอนน้ำเข้มข้น 20 ซีซี. + นำทาง2อัตรา 1 ซีซี. ผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นทางใบให้เป็นละอองฝอยทุก 5-7 วัน


รับรอง ผลมะละกอจะสุกทันใจเจ้าของสวนและทันใจแม่ค้าผู้รับซื้อ  เพราะบิ๊กไซด์มีส่วนผสมของ สาหร่ายทะเล  กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการสร้างเนื้อและการสุกของผลไม้  ฮอร์โมนพืชที่มีปริมาณความเข้มข้นสูง  น้ำตาลทางด่วนเพิ่มสร้างเสริมแป้งและน้ำตาลในผลไม้ เป็นต้น    โบรอนความเข้มข้นสูงของชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้าเป็นโบรอนที่สกัดจากธรรมชาติละลายในตัวทำละลายที่เหมาะสม เมื่อฉีดพ่นเข้าสู่ใบพืช จะทำให้พืชนำไปใช้งานได้ทันที



ข้อมูลจำเพาะบิ๊กไซด์
สารอินทรีย์เพิ่มขนาดผลไม้ ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น สาหร่ายทะเล น้ำตาลทางด่วน ธาตุเสริมที่จำเป็น ฯลฯ ทำให้ผลไม้โตไว เข้าสีดี ป้องกันผลแตก ผิวสวย รสชาติดี เพียงฉีดพ่นหลังผลไม้ติดลูกทุก 5-7 วันความผลไม้จะสุกไว ลดระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวเพิ่มน้ำหนักผลผลิต เพิ่มงินทองเข้ากระเป๋าให้กับ เจ้าของสวนอัตราการใช้ 20 ซีซี.ผสมน้ำ 20 ลิตร 





หมายเหตุ : โดยทั่วไปเกษตรจะถูกแนะนำให้ใช้แคลเซี่ยม-โบรอนฉีดพ่น อยากจะบอกว่าไม่ค่อยได้ผลเพราะมีโบรอนต่ำแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เองแต่โบรอนของชมรมฯโบรอนมีความเข้มข้นมากว่า 10 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้เห็นผลได้ชัดเจน 



บิ๊กไซส์ขนาด 500 ซีซี 450 บาท เอซีโบรอนขนาด 1 ลิตร 450 บาท
สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ โทร 086-059-6790 ID line : aoacthai
หมายเลขบัญชีการชำระค่าสินค้า 123-2-45945-6
ธนาคารกสิกรไทย สาขาลำนารายณ์
ชื่อบัญชี นายประยงค์ แก้วหมุน ประเภท ออมทรัพย์
การจัดส่งสินค้า จัดส่งผ่านไปรษณีย์ Ems ใช้ระยะเวลา 1-3 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น