มะละกออินทรีย์

มะละกออินทรีย์
ทางเลือกใหม่ของการปลูกมะละกอ

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

การตลาดมะละกอ


คุณใหญ่ครับ ผมมั่นใจเรื่องพันธุ์ และ ผลิตภัณฑ์ จากทีมงานมากครับ ผมทดลองเรียนรู้ ปลูกประมาณ 1 ไร่ ตอนนี้ 3 เดือน เริ่ม แทงดอกคัดเพศแล้วครับ มีที่เป็นโรคบ้าง ขออนุญาตครับว่า น่าจะมีทีมงานที่ปรึกษาด้านการตลาดแนะนำสมาชิกด้วยนะครับ เพราะบางที่ ราคาหน้าสวนกิโลละ 3 บาท
ถูกใจ · ตอบกลับ · ข้อความ · 1 · 22 ตุลาคม 2015 เวลา 14:33 น.
มีคนเข้ามาตอบเมื่อผมโพสต์คติสอนใจ ที่มีรูปมะละกอ ผมมองแค่ผ่าน ๆ เพราะว่าตั้งใจจะให้คติธรรม ไม่ได้จะสอนวิชาการเรื่องมะละกอ มะละกอเป็นเพียงแค่ภาพประกอบเท่านั้น
จากคอมเมนต์หรือคำตอบที่ผมได้มา ทำให้ผมรู้ว่าเกษตรกรไทย ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการผลิต แต่เกษตรกรไทยส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องการตลาด
ปลูกแล้วเป็นโรคก็โค่นทิ้ง ไถทิ้งปลูกใหม่ ยอมสู้ตาย ขอให้สินค้าราคาดีก็พอ อ้าวแล้วถ้าปลูกแล้วราคาไม่ดีล่ะจะทำอย่างไรดี ก็ยอมโค่นทิ้งเหมือนกัน แล้วนำที่ทางไปมอบถวายให้ ธกส.หรือ นายทุนที่ไปกู้ยืมเงินเขามาลงทุน
ผมเคยยบอกหลายคนว่าไม่ว่าเราจะปลูกพืชอะไรก็ตาม ขอให้เรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของพืชที่เราปลูก แต่ต่อจากนี้ไปนอกจากเราจะรู้ธรรมชาติของพืชที่เราปลูกแล้ว เราจะต้องเรียนรู้ธรรมชาติการตลาดของพืชที่เราปลูกด้วย
หมายความว่าอย่างไร เกษตรกรต้องจบการตลาดด้วยใช่ไหม ใช่ครับ เกษตรกรต้องเข้าใจการตลาดด้วย จะจบหรือไม่จบไม่สำคัญ
ฟังดี ๆ นะการปลูกมะละกอเหมือนกับการเล่นหุ้น มีขึ้นมีลงเป็นรายวัน รายเดือน รายปี ปลูกมะละกอต้องรู้จังหวะฉะโคน ต้องรู้ว่ามะละกอช่วงไหนแพง ก็ปลูกให้ออกลูกช่วงนั้น ไม่ใช่ปลูกให้ออกลูกทั้งปีแล้วมานั่งโอดครวญว่ามะละกอถูก ใครก็ไม่ซื้อ รัฐบาลก็ไม่ช่วย มัวแต่ทะเลาะกัน
ผมปลูกมะละกอ ผมมานั่งแก้ปัญหารายวัน บางวันก็ต้องเป็นกรรมการมวยจำเป็น เนื่องจากแม่ค้ามาทะเลาะกันหน้าสวน แย่งซื้อมะละกอกันหน้าสวน ผมไม่ต้องไปตะเวนขายมะละกอ ผมไม่ต้องไปหาตลาด ตลาดวิ่้งมาหาผม
ทำไมจึงเกิดปัญหาเช่นนั้นกับผม ก็เพราะผมปลูกมะละกอให้มันเก็บเกี่ยวผลผลิตเดือน สิงหา กันยา ตุลา ของทุกปี ผมนั่งรออยู่ที่สวนแม่ค้าก็วิ่งเข้ามาจนเกิดโกลาหนแล้วครับ
แค่เป็นปริศนาให้คิด เป็นเกษตรกรก็รวยได้ ถ้าเข้าใจธรรมชาติและการตลาดของพืชที่เราปลูก
yaiyada 3/9/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น