มะละกออินทรีย์

มะละกออินทรีย์
ทางเลือกใหม่ของการปลูกมะละกอ

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

เขาหาว่าผมเป็นเซียนมะละกอ

เขาหาว่าผมเป็นเซียนมะละกอ

ภาพสมัยหนุ่ม ๆ

ก่อนจะมาเป็นเซียนมะละกอ ผมล้มลุกคลุกคลานมาก่อน  ปลูกมะละกอครั้งแรกเป็นไวรัสเกือบหมด  เดือดร้อนไปถึง ธกส.ต้องยืนโนติสเตรียมยึดที่ดินทำกิน เพราะไม่ยอมจ่ายหนี้เขา 3แสนกว่าบาท


มานั่งทบทวนอยู่หลายวัน  ก็ได้คำตอบออกมาว่า เราไม่รู้จักมะละกอ เราจะปลูกมะละกอสำเร็จได้อย่างไร ถ้าอยากปลูกมะละกอให้สำเร็จ เราต้องรู้จักเขาให้ดีพอ  ก่อนหน้านี้เราปลูกมะละกอตามคำแนะนำของร้านค้าขายปุ๋ยขายยาเคมีการเกษตร  มะละกอเป็นอะไรเราก็ไปเล่าให้เขาฟัง เขาจัดยาให้ เราก็นำมาฉีดพ่น  ไม่สนใจว่าจะเป็นอินทรีย์หรือเคมี ขอให้มะละกอเรารอดเป็นใช้ได้  สุดท้ายมันก็เป็นไวรัสตายทีละต้น 2 ต้น จนหมดแปลง  แต่ที่แปลก มันจะตายตอนติดลูกดกเต็มคอ เสียดายมาก ๆ ตัดต้นทิ้งไปเศร้าใจไป



ทำการรู้จักธรรมชาติของมะละกอ  เรียนรู้ให้ลึกซึ้ง แล้วเริ่มต้นปลูกใหม่

กลับไปศึกษาเรื่องดิน เรื่องพืช เรื่องปุ๋ย เรื่องน้ำ สารพัดเรื่องเกี่ยวกับการทำเกษตร ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน  สถาบันที่ตัวเองเรียนจบปริญญามา ตอนแรกที่กลับไปอาจารย์ภาคปฐพีถามว่า   อ้าวจบแล้วจะมาเรียนอีกทำไม  ตอบอาจารย์กลับไปว่า รับปริญญาแล้วผมไม่รุ้อะไรเลย ขอเรียนเรื่องดินอีกทีครับ ผมจะเรียนการตรวจความเป็นกรดเป็นด่างของดินและธาตุอาหารในดิน เรียนโครงสร้างของดินที่เหมาะสมต่อการปลูกพืชแต่ละชนิด  สูตรการผสมปุ๋ยต่าง ๆ ปุ๋ยมีที่ไปที่มาอย่างไร


จากภาควิชาปฐมพีวิทยาก็ไปดูการปลูกมะละกอที่ภาควิชาพืชสวน ไปศึกษาเรื่องเพศมะละกอกับ อ.ดร.ระวี


  ไปคุยกับอาจารย์ภาควิชาโรคพืช ไปปรึกษาเรื่องไวรัสด่างวงแหวนในมะละกอ อาจารย์บอกว่าไวรัสเกิดจากแมลงเป็นพาหะนำโรคแล้วกระจายไปทั่วแปลง  ผมกลับไปภาควิชากีฏวิทยาอีกครั้ง ไปศึกษาเรื่องแมลงศัตรูมะละกอ  ไปเรียนการวางระบบน้ำกับรุ่นพี่วิศวเกษตร





 แล้วเริ่มต้นปลูกมะละกอใหม่ ให้ความสนใจทุกขั้นตอน  ตั้งแต่การเตรียมดิน


 การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ การป้องกันกำจัดแมลง  การป้องกันกำจัดโรคพืช  การป้องกันกำจัดวัชพืช



ผมลองผิดลองถูกตามหลักวิชาการที่ได้เล่าเรียนมารอบใหม่ ผมค่อยๆเริ่มหันมาผลิตพืชแบบอินทรีย์ ใช้สารเคมีน้อยลง จนในที่สุดเลิกใช้สารเคมีหันมาใช้สารอินทรีย์แบบคิดเองเต็มรูปแบบ แปลกมากยิ่งใช้สารอินทรีย์  มะละกอเป็นโรคน้อยลง  เพราะผมใช้หลักการป้องกันโรค ผมไม่รักษา เพราะผมรู้ว่ารอบที่ผ่านมาไวรัสมะละกอมันรักษาไม่หาย ฉะนั้นผมป้องกันตั้งแต่การเลือกเมล็ดพันธุ์กันเลยทีเดียว



ผมเริ่มถ่ายทอดความรู้เรื่องการปลูกมะละกอแบบอินทรีย์ ปลูกมะละกออย่างไร ไม่ให้เป็นโรคไวรัสด่างวงแหวน  ปลูกมะละกออย่างไรให้ได้เงินล้าน ชื่อหลักสูตรการผลิตมะละกออินทรีย์เงินล้าน

ให้กับเพื่อนเกษตรกรที่สนใจ
การปลูกมะละกอที่เป็นความลับมายาวนาน ก็ถูกเปิดเผย โดยไม่คิดค่าตอบแทนใด ๆ ทำไมการปลูกมะละกอจึงเป็นความลับ ก็เพราะคนปลูกมะละกอกลัวมะละกอล้นตลาด เนื่องจากมะละกออกลูกออกดอกทั้งปี ฉะนั้นใครทำสำเร็จก็จะเก็บเงียบ




สำหรับผมแล้ว มันไม่ใช่ความลับแต่มันเป็นความทุกข์ของเกษตรกรทุกคนที่ปลูกมะละกอ เจอปัญหาไม่รู้จะไปปรึกษาใคร  เอาปัญหาไปปรึกษามีแต่พวกขายเคมี ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง ไม่มีใครช่วยวิเคราะห์ว่ามันเป็นอะไรกันแน่ สาเหตุของปัญหามาจากอะไร มีแต่จ่าย จ่าย  จ่าย ลูกเดียว



มีปัญหามะละกอ ปรึกษาผมได้ยินดีตอบทุกคำถาม ไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้า ส่งรูปผ่านไลน์มาให้วิเคราะห์  ผมวิเคราะห์มาแล้วนับไม่ถ้วน  ยินดีวินิจฉัยโรคให้ฟรีโดยไม่คิดค่าตอบตอบแทนใด ๆ
ID LINE : aoacthai


โทร 0860596790


ประวัติย่อ ๆ ของผมนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น