มะละกออินทรีย์

มะละกออินทรีย์
ทางเลือกใหม่ของการปลูกมะละกอ

วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เทคนิคการแก้ปัญหามะละกอผลเน่า


 
 มะละกอผลเน่า เกิดจากเชื้อราโรคแอนแทรคโนสมะละกอ (Colletotrichum gloeosporioides) เป็นโรคอันตรายร้ายแรงโรคหนึ่งของมะละกอถ้าเป็นแล้วจะลามไปทั้งสวน รักษาให้หายยาก โรคนี้จะไม่ทำให้ต้นมะละกอถึงกับตายแต่จะทำให้เจ้าของสวนมะละกอมีปัญหา เพราะผลผลิตขายตลาดไม่ได้ ขายไปก็ต้องคอยทะเลาะกับแม่ค้าผู้รับซื้อ เพราะผลมะละกอที่เก็บไปพอเริ่มสุกแม่ค้ากำลังจะขายได้ก็จะมีจุดสีดำหรือสีน้ำตาลหรือมีรอบบุ๋มลงไปในลูก ลูกค้าไม่กล้าซื้อ แม่ค้าก็ต้องขาดทุน
วิธีการแก้ปัญหามะละกอผลเน่า


1. ให้เกษตรกรงดการให้ปุ๋ยเคมีทุกอย่างลงชั่วคราว จนกว่าอาการของมะละกอจะดีขึ้น หลังจากนั้นให้ปุ๋ยตามปริมาณที่พืชต้องการ และไม่ให้ปุ๋ยเคมีโดยตรงกับมะละกอ ให้ปุ๋ยทางอ้อมแทน เช่นละลายน้ำก่อนให้ปุ๋ยเป็นต้น 
2. ลดปริมาณและเวลาการให้น้ำพืชลง หมายถึงให้น้ำน้อยลง เช่นเคยให้น้ำ ว้นเว้นวันก็เปลี่ยนเป็น 2 วันครั้ง ปกติให้น้ำ 2 ชั่วโมง ก็ลดเหลือชั่วโมงเดียว 
3. ใช้สมุนไพรต้านโรคพืชเวตาเอ็กซ์ตราอัตรา 30-50 ซีซี. ผสมน้ำ 20ลิตร ผสม สารช่วยการดูดซึมนำทาง2 ฉีดพ่นทุก 5 วัน ปกติฉีดพ่น 2 ครั้งอาการก็ดีขึ้นแล้ว สังเกตจากแผลจะเริ่มแห้งตั้งแต่ฉีดพ่นครั้งแรก แต่ตามหลักความจริงให้ปลิดลูกที่เป็นโรคทิ้งแล้วฉีดพ่นล้างทั้งแปลง 5 วันครั้งติดต่อกัน3 ครั้ง จากนั้นก็ค่อย ๆ ถอยมาเป็นทุก 7 วัน ทุก 10 วันเป็นต้น

สำหรับสมุนไพรต้านโรคพืชเวตาเอ็กซ์ตรา ตัวนี้เป็นสูตรสารสกัดจากสมุนไพรไทยหลายชนิดเช่น เปลือกมังคุด ว่านน้ำ ขมิ้น ฯลฯ ที่ใช้เวลาคิดค้นและทดลองมาเป็นเวลากว่า 10 ปีจนได้เป็นสมุนไพรสกัดด้วยตัวทำละลายที่มีประสิทธิสูงในการกำจัดเชื้อราในปัจจุบัน เวตาเอ็กซ์ตราจะหยุดการแพร่สปอร์ของเชื้อรา ทำให้เชื้อราหยุดการระบาด 
ราคาผลิตภัณฑ์ ขนาด 500 ซีซี.350 บาท ขนาด 1 ลิตร 600 บาท ติดต่อชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า โทร 0860596790 ID LINE: aoacthai จัดส่งขนส่งด่วนเคอรี่เอ็กซ์เพรสทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น