มะละกออินทรีย์

มะละกออินทรีย์
ทางเลือกใหม่ของการปลูกมะละกอ

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การแก้ปัญหามะละกอผลเน่า

การแก้ปัญหามะละกอผลเน่า
แวะไปเยี่ยมเกษตรกรท่านหนึ่ง ไปที่บ้านไม่เจอเจ้าของสวน ก็เลยจอดรดเดินเข้าไปในสวนโดยพลการ ได้ยินเสียงคน 2-3 คนกำลังคุยกันเสียงดังโวยวายมาแต่ไกล ก็เลยเดินตามเสียงไป
อ้าวน้องเจ้าของสวนมะละกอนั่นเองกำลังเถียง(ทะเลาะ) อยู่กับแม่ค้าผู้รับซื้อมะละกอเสียงดังเลย แม่ค้าเอามะละกอเที่ยวที่รับซื้อคราวที่แล้วมาคืนกว่า 300 กิโลกรัม แม่ค้าบอกว่าเอาไปวางขายได้แค่ 3 วัน แล้วมะละกอมันเน่าเป็นจุดหมดเลย รับซื้อมา 2 ตันเป็นจุดไป 300 กิโลกรัม เจ้าของสวนบอกว่า ตอนที่พี่มารับที่สวนหนูมันไม่เห็นเป็นจุดเลย ทำไมไปอยู่กับพี่แล้วมันเป็นจุด ที่ขายให้พี่ไปหนูก็คัดอย่างดีแล้วนะ
แม่ค้าบอกว่า ถ้าเจ้าของสวนไม่รับคืนหรือเปลี่ยนให้แม่ค้าก็ขาดทุน ขายของไปก็เหมือนขายฟรี ๆ ไม่ได้กำไรอะไรเลย
เขาเถียงกันอยู่นาน ผมเลยเข้าไปเป็นกรรมการมวย สุดท้ายก็ตกลงกันได้ด้วยดี วันนั้นผมเข้าข้างแม่ค้า แล้วแก้ปัญหาให้เจ้าของสวนให้มีความสุขโดยการเอาสมุนไพรต้านโรคพืชไปฝากเจ้าของสวน 3 ขวด และรับปากแม่ค้าว่าเที่ยวหน้าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดอีกหรือไม่ก็เกิดน้อยที่สุด ผมจะช่วยแก้ปัญหาให้เจ้าของสวนเอง ผมก็ค่อย ๆ เห็นรอยยิ้มของทั้งสองฝ่าย
การเป็นเกษตรกรไทย ต้องรับผิดชอบและต้องต่อสู้มากมาย ไหนจะต้องต่อสู้กับสภาวะอากาศที่แปรปรวน ทำให้พืชผลเกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมาอีกมากมาย ไหนจะต้องต่อสู้กับภัยแล้งไม่มีน้ำรดต้นไม้ ไหนจะต้องต่อสู้กับความไม่แน่นอนของราคาผลผลิตที่ขึ้นลงตามใจแม่ค้า ไม่สนใจต้นทุนการผลิตที่แท้จริง ไหนจะต้องอดทนผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานเป็นที่พอใจของผู้บริโภคมีปัญหาก็ต้องรับคืน...ผมเข้าใจ แต่อย่างไรก็ต้องสู้ ถอยไม่ได้ ผมตบไหลให้กำลังใจน้องเจ้าของสวนเบา ๆ ก่อนจะอธิบายเรื่อง ของมะละกอผลเน่า

มะละกอผลเน่าตามหลักวิชาการ เกิดจากเชื้อราโรคแอนแทรคโนสมะละกอ (Colletotrichum gloeosporioides) เป็นโรคอันตรายร้ายแรงโรคหนึ่งของมะละกอถ้าเป็นแล้วจะลามไปทั้งสวน รักษาให้หายยาก โรคนี้จะไม่ทำให้ต้นมะละกอถึงกับตายแต่จะทำให้เจ้าของสวนมะละกอตายก่อน เพราะผลผลิตขายตลาดไม่ได้ ขายไปก็ต้องคอยทะเลาะกับแม่ค้าผู้รับซื้อ เพราะผลมะละกอที่เก็บไปพอเริ่มสุกแม่ค้ากำลังจะขายได้ก็จะมีจุดสีดำหรือสีน้ำตาลหรือมีรอบบุ๋มลงไปในลูก ลูกค้าไม่กล้าซื้อ แม่ค้าก็ต้องขาดทุน


จากประสบการณ์ในการปลูกมะละกอมากว่า 10 ปีของผมพบว่าโรคนี้ เกิดมาจากการที่เราเกษตรกรให้ปุ๋ยเคมีที่มีไนโตรเจนสูงมากเกินไป เพราะเกษตรกรอยากให้ลูกมะละกอโตเร็ว จะได้ขายเร็ว ๆ จะได้คืนทุนที่ไปกู้ยืมเขามาลงทุนไว ๆ ก็เลยอัดปุ๋ยเคมีกันเต็มที่ทุก 7-10 วัน  หรือบางราย อัดปุ๋ยเคมีทุก 21 วันไร่ละ 1 กระสอบ 50 กิโลกรัม  ไนโตเจน เมื่อพืชได้รับมากจนเกินไปก็จะเกิดอาการแพ้ไนโตรเจน เกิดอาการอ่อนแอต่อโรคได้ง่าย ถ้าเปรียบเทียบกับคนก็เหมือนอาการร้อนในเป็นแผลในปากนั่นเองครับ โดยการแสดงอาการของพืชจะแสดงที่ใบพืชก่อน ใบพืชจะมีอาการเป็นจุด ๆ จากนั้นก็จะลุกลามไปทำลายลูกหรือผล


ส่วนดินเมื่อได้รับปุ๋ยเคมีมากเกินไปดินก็จะมีสภาพเป็นกรด เมื่อดินเป็นกรดนั่นหมายถึงค่า Ph จะต่ำลงนั่นเอง ซึ่งมะละกอจะเจริญเติบโตได้ดีที่ PH อยู่ระหว่าง 6-7 เพราะในภาพที่ดินเป็นกรดรากพืชก็จะทำงานได้ไม่ดี ต้นพืชก็จะอ่อนแอและเกิดโรคต่าง ๆ ตามมามากมาย


วิธีการแก้ปัญหามะละกอผลเน่า
1. ให้เกษตรกรงดการให้ปุ๋ยเคมีทุกอย่างลงชั่วคราว จนกว่าอาการของมะละกอจะดีขึ้น หลังจากนั้นให้ปุ๋ยตามปริมาณที่พืชต้องการ และไม่ให้ปุ๋ยเคมีโดยตรงกับมะละกอ ให้ปุ๋ยทางอ้อมแทน ดูตัวอย่างการใช้ปุ๋ยเคมีทางอ้อมหมายถึงเปลี่ยนปุ๋ยที่มีสูตรเป็นสารประกอบ ให้เป็นอิออนแทน ทำให้ลดการแพ้ในมะละกอ

หมายเหตุ: วิธีการนี้ทดสอบแล้วได้ผลอย่างยอดเยี่ยมสำหรับเกษตรกรที่ใช้ปุ๋ยเคมี ผมทำเกษตรอินทรีย์บางครั้งก็ต้องไปแก้ปัญหาให้เกษตรกรเคมี ให้เขาอยู่รอดได้ ผมใช้หลักอินทรีย์ไปแก้ปัญหาเกษตรเคมี

2. ลดปริมาณและเวลาการให้น้ำพืชลง หมายถึงให้น้ำน้อยลง เช่นเคยให้น้ำ ว้นเว้นวันก็เปลี่ยนเป็น 2 วันครั้ง ปกติให้น้ำ 2 ชั่วโมง ก็ลดเหลือชั่วโมงเดียว และให้น้ำเฉพาะช่วงเช้าเท่านั้นห้ามให้น้ำพืชตอนเย็น

3. ใช้สมุนไพรต้านโรคพืชเวตาเอ็กซ์ตราอัตรา 30 ซีซี. ผสมน้ำ 20ลิตร ผสม สารช่วยการดูดซึมนำทาง2 ฉีดพ่นทุก 5 วัน ปกติฉีดพ่น 2 ครั้งอาการก็ดีขึ้นแล้ว สังเกตจากแผลจะเริ่มแห้งตั้งแต่ฉีดพ่นครั้งแรก แต่ตามหลักความจริงให้ปลิดลูกที่เป็นโรคทิ้งแล้วฉีดพ่นล้างทั้งแปลง 5 วันครั้งติดต่อกัน3 ครั้ง จากนั้นก็ค่อย ๆ ถอยมาเป็นทุก 7 วัน ทุก 10 วันเป็นต้น
สำหรับสมุนไพรต้านโรคพืชเวตาเอ็กซ์ตรา ตัวนี้เป็นสูตรสารสกัดจากสมุนไพรไทยหลายชนิดเช่น เปลือกมังคุด ว่านน้ำ ขมิ้น ฯลฯ ที่ผมใช้เวลาคิดค้นและทดลองมาเป็นเวลากว่า 10 ปีจนได้เป็นสมุนไพรสกัดด้วยตัวทำละลายที่มีประสิทธิสูงในการกำจัดเชื้อราในปัจจุบัน เหตุผลที่หันมาศึกษาเรื่องสมุนไพรเพราะตัวเองมีปัญหาสุขภาพไม่อยากใช้สารเคมี และสารเคมีที่มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดเชื้อราโรคพืชก็มีราคาแพงมาก ลิตรละหลักพันถึงหลายพันเลยทีเดียว ในขณะสมุนไพรตัวนี้จำหน่ายอยู่ที่ลิตรละ 600 บาทเท่านั้น

มีปัญหาเรื่องมะละกอ สนใจสมุนไพรต้านโรคพืชเวตาเอ็กซ์ตรา ติดต่อชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า 0860596790 ID line : aoacthai

การสั่งซื้อ
ติดต่อ ชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า
โทร 0860596790
ID line : aoacthai
E-mail : pranpha@gmail.com
หมายเลขบัญชีชำระค่าสินค้า

123-2-45945-6 ธนาคารกสิกรไทย สาขาลำนารายณ์
ชื่อบัญชี ประยงค์ แก้วหมุน
การจัดส่งสินค้า
จัดส่งทางไปรษณีย์ EMS ทั่วประเทศ ระยะเวลาการจัดส่ง 1-2 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น