มะละกออินทรีย์

มะละกออินทรีย์
ทางเลือกใหม่ของการปลูกมะละกอ

วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การป้องกันโรคไวรัสด่างวงแหวนในมะละกอ



หลายคนถามว่า มะละกอที่ปลูกเป็นโรคหมดเลยจะทำอย่างไรดี
มียาดี ๆ รักษาโรคไวรัสไหม
ไวรัสมะละกอการรักษาให้หายขาดได้ แต่ต้นทุนสูง วิธีการที่ดีที่สุดคือการป้องกันโรคครับ ซึ่งมีวิธีการป้องกันโรคไวรัสด่างวงแหวนง่าย ๆ พอสรุปได้่คร่าว ๆ ดังนี้ครับ
1.อย่าใช้ขี้ไก่ ใส่แปลงมะละกอ เพราะในขี้ไก่ส่วนใหญ่ฟาร์มที่เลี้ยงไก่เขาจะราดโซดาไฟ เพื่อระงับกลิ่นเหม็นของขี้ไก่ มะละกอจะแพ้โซดาไฟ จะทำให้ต้นมะละกออ่อนแอ และ เป็นโรคได้ง่ายครับ
2.อย่าปลูกพืชต่อไปนี้ในแปลงมะละกอ : พริก มะเขือ แตง เพราะพริกเป็นพืชอายุสั้นเป็นโรคไวรัสได้ง่าย เมื่อเป็นโรคไวรัสแล้วก็จะลุกลามายังแปลงมะละกอ ส่วนมะเขือ จะเป็นแหล่งพักตัวของพาหะนำโรคมะละกอนั่นคือแมลงหวี่ขาว แมลงหวี่ขาวจะดูดกินน้ำเลี้ยงและแพร่เชื้อโรคไปทั่วแปลง มะละกอ ส่วนพืชตระกูลแตงก็เช่นเดียวกับพริกครับ เป็นโรคไวรัสได้ง่าย แพร่เชื้อสู่ต้นมะละกอได้ง่าย ถ้าต้องการปลูกพืชแซมในแปลงมะละกอ แนะนำเป็น กล้วย ดาวเรืองตัดดอก ข่า ตะใคร้ ใบกระเพรา โหระพา จะดีกว่าครับ
3.หลีกเลี่ยงหรือลดการใช้ปุ๋ยเคมีในแปลงมะละกอ ปุ๋ยเคมีจะมีความเป็น กรดสูง จะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคในต้นมะละกอลดลง ส่งผลให้พืชอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย ลองหันมาใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ทดแทนครับ
4.หลีกเลี่ยงการใช้ยาฆ่าหญ้าเคมีร้ายแรงในแปลงมะละกอ หญ้าฆ่าหญ้าเคมีชนิดดูดซึมจะทำให้มะละกอแพ้ และเป็นโรคใบหงิกใบหงอในเวลาต่อมา ( ร้านค้าเคมีเกษตรมักจะบอกว่า ยาฆ่าหญ้าชนิดดูดซึมไม่เป็นอันตรายต่อมะละกอเพราะมียาฆ่าหญ้าชนิดดูดซึมฆ่าเฉพาะพืชใบแคบแต่มะละกอเป็นพืชใบกว้าง) ถ้าหากจำเป็นต้องใช้ให้ใช้ยาฆ่าหญ้า แนะนำให้ใช้ยาฆ่าชีวภาพ การาบูน่า ของชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อต้นมะละกอ ผ่านการทดลองใช้ในแปลงมะละกอมากว่า 10 ปีแล้วครับ

5.ใช้หลักการไล่แมลงหวี่ขาวในแปลงทุก ๆ 15 วัน ใช้สมุนไพรไล่แมลงหวี่ขาว พาหะนำโรคไวรัสในแปลงอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ต้นมะละกอไม่ติดโรค สมุนไพรในกลุ่มไล่แมลงหวี่ขาว เช่น ยาสูบ สะเดา เป็นต้น

6.ใช้ โดโลไมต์ ภูไมต์ สารปรับปรุงดินทุก ๆ เดือน สารปรับปรุงดินเหล่านี้จะทำดินโปร่ง ร่วน ซุย รากมะละกอเดินดี ที่สำคัญ สารปรับปรุงดินเหล่านี้มีธาตุแคลเซี่ยมผสมอยู่ด้วย จะทำให้ต้นมะละกอแข็งแรง
7.การใช้วัคซีนพืช สร้างภูมิคุ้มกันทุก 15 วัน จะป้องกันโรคไวรัสมะละกอได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งวัคซีนพืชในปัจจุบันมีทั้งสารเคมี สารอินทรีย์ ขอแนะให้ใช้วัคซีนพืชที่สกัดจากอินทรีย์สาร ยี่ห้อปราณฟ้า ของชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า ที่ผ่านการพัฒนามากว่า 10 ปีในแปลงการปลูกมะละกอจริง หลักการป้องกันใช้ 20 ซีซี.ผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นทุก 15 วันนับตั้งแต่ต้นกล้ามะละกอปลูกลงแปลงได้ 1 เดือนขึ้นไป หลักการรักษา (กรณีที่ต้นมะละกอติดโรคแต่ไม่รุนแรงมาก) ให้ใช้วัคซีนพืชปราณฟ้า อัตรา 30 ซีซี.ผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นทุก 5 วัน เพียง 5 ครั้ง ยอดมะละกอชุดใหม่จะหยุดการเป็นโรคไวรัสด่างวงแหวน


ที่กล่าวมาคือคำแนะนำแนวทางการป้องกันไวรัสด่างวงแหวนเบื้องต้นในแปลงมะละกอ มีปัญหาเรื่องมะละกอ ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องมะละกอ จากชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า โทร 086-059-6790 ID line : aoacthai
(ไม่สงวนลิขสิทธิ์ทั้งภาพและบทความ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น