มะละกออินทรีย์

มะละกออินทรีย์
ทางเลือกใหม่ของการปลูกมะละกอ

วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ตารางการดูแลมะละกออินทรีย์เงินล้าน

ปรับปรุงตารางการดูแลมะละกออินทรีย์เงินล้าน
ต้นไม้ยามเล็กเราต้องดูแลเขา  โตขึ้นเขาจะดูแลเรา
 ชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า    โทร 086-059-6790
ตารางการดูแลรักษามะละกออินทรีย์เงินล้าน

ระยะ
การดูแลรักษา
การแช่เมล็ด
ให้แช่เมล็ด 1 คืนด้วยน้ำสะอาดหรืออาจผสมพวกไคโตซานตามอัตราส่วนที่กำหนดแช่ครบ 1 คืนแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ใช้มือขยี้เมือกที่ติดมากับเ
มล็ดดอกให้หมด แต่ถ้าเป็นเมล็ดตากแห้งที่ขยี้เมือกมาแล้วก่อนตากแห้ง
 เราก็ไม่ต้องขยี้ซ้ำอีก ให้นำ วีอาร์โปรเทค 50 ซี.ซี ผสมน้ำ 1 ลิตรแช่เมล็ดทิ้งไว้ 10 นาที่เพื่อกระตุ้นการงอกและป้องกันไวรัส จากนั้นนำไปบ่มในกระสอบป่านทิ้งไว้ 3 วันรดน้ำให้ชุ่มทุกวันเก็บไว้ในที่ร่ม ครบกำหนดแล้วนำเมล็ดไปเพาะลงถุงดำ หรือ ถาดเพาะต้นกล้าที่เตรียมไว้
ระยะ 4 สัปดาห์
หลังต้นกล้างอก
(30 วัน)
ให้พ่น วีอาร์โปรเทค 20 ซี.ซี.ผสมน้ำ 20 ลิตรหรือ ปราณฟ้า 5 ซี.ซี. ผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นต้นกล้าให้ชุ่มทั้งใบและทั้งดินในถุงดำ เพื่อกระตุ้นให้พืชสร้างภูมิคุ้มกันโรคพืชตั้งแต่อยู่ในโรงเรือน
ระยะ 40-45 วัน
หลังต้นกล้างอก
ก่อนนำต้นกล้าปลูกลงแปลง ให้นำ วีอาร์โปรเทค 50 ซี.ซี.(สูตรใหม่)
ใส่กะละมังผสมน้ำ 20 ลิตร แล้วนำต้นกล้าทั้งถุงจุ่มหรือแช่ลงไปในกะละมัง ให้ดินในถุงชุ่มน้ำเพื่อกระตุ้นให้รากพืชเตรียมพร้อมก่อนปลูกลงดินและเพิ่มแรงกระตุ้นให้พืชสร้างภูมิต้านทานโรค
ระยะปลูกลงแปลง
ถ้ายกร่องและดินร่วนซุยให้ขุดหลุมประมาณ 1 หน้าจอบ หรือถ้าไม่ได้ยกร่องและดินค่อนข้างแน่นให้ขุดหลุมประมาณ 1 ฟุต (กว้างx ยาว x ลึก ) แล้วนำ
ปุ๋ยขี้เกียจ(หัวอาหารพืชชนิดเข้มข้น) 1 ช้อนโต๊ะ สารเพิ่มคุณภาพดินและปุ๋ยซุปไฮเทคกระสอบสีม่วง 1-2 กำมือ ใส่ลงในหลุมแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากับดิน แล้วจึงนำต้นกล้าลงปลูกในหลุม ปุ๋ยขี้เกียจ(หัวอาหารพืชชนิดเข้มข้น) จะทำให้พืชเจริญเติบโตอย่างสม่ำเสมอ และมีธาตุอาหารสำหรับการเจริญเติบโตเพียงพอ
ระยะ 3 สัปดาห์
หลังปลูกลงแปลง
ให้หว่านสารเพิ่มคุณภาพดินและปุ๋ยซุปไฮเทคกระสอบสีม่วง 1-2 กำมือ หว่านรอบ ๆ ทรงพุ่มอย่าหว่านไปกองอยู่ที่โคนต้นแล้วฉีดพ่นฮิวมิก-ซี ลงดินตาม ส่วนทางใบให้เเริ่มฉีดฮอร์โมนเปลี่ยนเพศมะละกอ+ซุปเปอร์ไฮสปีด อัตรา 30 ซี.ซี.ผสม ปราณฟ้า 10 ซี.ซี.ผสมน้ำ 20 ลิตร(สูตรใหม่ ฉีดพ่นให้ชุ่มทั้งใบ ลำต้น และฉีดพ่นลงดินรอบ ๆ ทรงพุ่ม
ระยะ
การดูแลรักษา
ระยะสัปดาห์ที่ 4-5-6
ฉีดพ่น ฮอร์โมนเปลี่ยนเพศมะละกอ อัตรา 20 ซี.ซี.ผสม ปราณฟ้า 10 ซี.ซี.+ซุปเปอร์ไฮสปีดผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นให้ชุ่มทั้งใบ ลำต้น และฉีดพ่นลงดินรอบ ๆ ทรงพุ่มถ้าพบแมลง ควรฉีดพ่น ซูซาร์ อัตรา30 ซี.ซี. ผสมน้ำ 20 ลิตรเพื่อไล่แมลงด้วย
ระยะ 2 เดือน
หลังปลูกลงแปลง
ให้หว่านซุปเปอร์ไฮเทคกระสอบสีม่วง 2 กำมือต่อต้นหว่านรอบ ๆ ทรงพุ่ม เพื่อปรับค่าความเป็นกรดเป็นด่างของดินให้เป็นกลางคงที่อยู่เสมอและเป็นการเพิ่มธาตุอาหารสำหรับการเจริญเติบโตให้ต้นพืชและในสัปดาห์นี้ให้ฉีดพ่น วีอาร์โปรเทค อัตรา 50 ซี.ซีผสมฮิวมิก-ซี 500 กรัมผสมน้ำ 200 ลิตร ฉีดพ่นให้ชุ่มทั้งใบลำต้นและฉีดพ่นลงดินรอบ ๆ ทรงพุ่ม แล้วให้น้ำพืชตาม เพื่อกระตุ้นให้พืชสร้างภูมิคุ้มกันไวรัส
ระยะ 2.5- 3 เดือน
หลังปลูกลงแปลง
ให้เริ่มตัดต้นมะละกอที่เป็นต้นดอกต้วผู้และต้นดอกตัวเมียทิ้ง ให้เหลือแต่ต้นดอกกระเทยเพียงหลุมละ  1 ต้นเท่านั้น(ขั้นตอนการคัดแยกเพศ) หลังจากนั้นให้เริ่มใส่ปุ๋ยบำรุงดอก ซุปเปอร์ไฮเทคกระสอบสีม่วง อัตรา 2-3 กำมือต่อต้นและฉีดพ่นฮิวมิคซีลงดินตาม อัตรา 500 กรัมผสมน้ำ 200ลิตร ระยะนี้ให้ระวังเรื่องน้ำ และเรื่องปุ๋ย ถ้าน้ำและปุ๋ยไม่เพียงพอ  ต้นมะละกอจะสลัดดอกทิ้งหรือที่เรียกว่า อาการดอกร่วงนั่นเอง และควรให้ปุ๋ยบำรุงดอกทุก ๆ เดือน
ระยะ3 เดือนหลัง
ปลูกลงแปลง
หลังจากเริ่มตัดต้นมะละกอเหลือหลุมละ ต้นเดียว แล้วให้เริ่มพ่น ปราณฟ้า อัตรา 20 ซี.ซี.ผสม เซโต อัตรา 30 ซี.ซี. เพื่อป้องกันไวรัสและเพิ่มปริมาณการออกดอกและป้องกันดอกร่วง ถ้าสังเกตเห็นแมลงพวกเพลี้ยงชนิดต่าง ๆ อยู่บนต้นมะละกอ ให้ผสม ซูซาร์ อัตรา50 ซี.ซี.ลงไปด้วยฉีดพ่นพร้อมกันเพื่อไล่แมลง    ฉีดพ่นทั้ง 3 อย่างรวมกันทุก ๆ 15 วัน
ระยะติดผลเล็กช่วงเดือนที่ 4-5
ฉีดพ่น บิ๊กไซด์ อัตรา 10 ซีซี(เพื่อขยายขนาดของผล) ผสมกับ เซโต อัตรา 30 ซี.ซี(เพื่อเพิ่มปริมาณดอกป้องกันการขาดคอ)ผสม ปราณฟ้า อัตรา 20 ซี.ซี.(เพื่อป้องกันไวรัส) ทุก ๆ 15 วัน  พร้อมกับใส่ปุ๋ยทางดิน ซุปเปอร์ไฮเทค กระสอบสีม่วง อัตรา 3-4 กำมือเดือนละครั้งและฉีดพ่นฮิวมิคซีลงดินตามเสมอ ควรฉีดพ่น ซูซาร์ อัตรา 50  ซี.ซี. ผสมน้ำ 20 ลิตรเพื่อไล่แมลงด้วยเดือนละครั้ง
ระยะเก็บเกี่ยวผลผลิตเดือนที่ 7-8-9
ฉีดพ่น บิ๊กไซด์ อัตรา10ซีซี(เพื่อขยายขนาดของผลและเพื่อเพิ่มความหวาน) ผสมกับ เซโต อัตรา 30 ซี.ซี(เพื่อเพิ่มปริมาณดอกป้องกันการขาดคอ)
ผสม ปราณฟ้า อัตรา 20 ซี.ซี.(เพื่อป้องกันไวรัส) ทุก ๆ 15 วัน  พร้อมกับใส่ปุ๋ยทางดินซุปเปอร์ไฮเทคกระสอบสีม่วง อัตรา 3-4 กำมือเดือนละครั้ง ควรฉีดพ่น
 ซูซาร์อัตรา100-200 ซี.ซี. ผสมน้ำ 20 ลิตรเพื่อไล่แมลงด้วยเดือนละครั้งและช่วงนี้ควรให้สารปรุงแต่งรสชาติและความหวานซุปเปอร์ไอเทค
หมายเหตุ: ในการฉีดพ่นทุกครั้งควรใช้ ร่วมกับ นำทาง2 เพื่อช่วยในการดูดซึม และควรผสมโบรอน 10 ซีซี.ไปด้วยทุกครั้งเพราะมะละกอเป็นพืชที่ต้องการโบรอนสูง
 
การสังเกตอาการพืช
                การปลูกมะละกอก็เหมือนกับการเลี้ยงลูก เราต้องคอยสังเกตอาการของเขา ถ้าเราเริ่มเห็นอาการผิดสังเกต แล้วเรารีบแก้ไข อาการของโรคต่าง ๆ ก็จะไม่ลุกลาม
1.      ถ้าสังเกตเห็นต้นมะละกอ ยอดเหลืองและหงิกงอ ต้นใดต้นหนึ่ง ให้รีบตัดต้นมะละกอต้นนั้นทิ้งแล้วรีบนำ ปราณฟ้า อัตรา 20 ซี.ซี. ผสม ซูซาร์ อัตรา 50 ซี.ซี. ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทั้งแปลง เพื่อป้องกันไวรัสและไล่แมลงพาหะนำเชื้อโรคไวรัส
2.      ถ้าสังเกตเห็นต้นมะละกอใบเหลืองจากข้างล่าง แสดงว่าพืชขาดน้ำหรือได้รับน้ำมากจนเกินไป ถ้าพืชได้รับน้ำมากจนเกินไปให้สังเกตที่โคนต้นพืช รากกำลังเน่าด้วย
3.      ถ้าสังเกตเห็นต้นพืชเจริญเติบโตไม่สม่ำเสมอ ลำต้นสูง ๆ ต่ำ ๆ ไม่ค่อยเท่ากัน ให้ใช้ ซุปเปอร์ไฮสปีด อัตรา 50 ซีซีผสมน้ำ  20 ลิตรฉีดพ่น และ ใส่ปุ๋ยขี้เกียจ(หัวอาหารพืชชนิดเข้มข้น)ให้ต้นที่โตช้าบริเวณทรงพุ่ม2-3 ช้อนโต๊ะ จะทำให้ต้นมะละกอโต
      สม่ำเสมออทันกัน
4.      ไม่ควรใส่ขี้ไก่ ขี้หมู รองก้นหลุม หรือ ใส่โคนต้นมะละกอ จะทำให้เป็นเชื้อราและพืชอ่อนแอเป็นโรคต่าง ๆ ได้ง่าย
5.      ไม่ควรใส่ปุ๋ยเคมีมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ดินมีปัญหาเรื่องความเป็นกรดเป็นด่าง จะทำให้ภูมิคุ้มกันที่มีอยู่แล้วในต้นพืชลดลง 30 เปอร์เซ็นต์ทำให้พืชเป็นโรคต่าง ๆ ได้ง่ายโดยเฉพาะโรคไวรัสด่างวงแหวนในมะละกอ
6.      ไม่ควรปลูกมะละกอซ้ำที่เดิมหลาย ๆ ครั้ง เพราะอาจเป็นแหล่งสะสมโรคพืช ทำให้มะละกอเกิดโรคและระบาดได้ง่าย เกษตรกรควรหยุดพักดินแล้วหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจอย่างอื่นทดแทน เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลัง ฯลฯ
7.      การใช้จุลินทรีย์กลุ่มปรับปรุงดิน(อีเอ็ม)ที่สามารถผลิตได้เอง ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่จะช่วยทำให้ดินของท่านอุดมสมบูรณ์และช่วยลดการเกิดโรคในพืชได้เป็นอย่างดี
       ควรใช้จุลินทรีย์ (อีเอ็ม)อย่างน้อยเดือนละ  1 ครั้งฉีดพ่นลงดินให้ทั่วทั้งแปลง

ด้วยรักและห่วงใยจากใจจริง
ชมรมเกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า
โทร 086-059-6790



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น